Về Long D. Hoang

KINH NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP
  • Giảng dạy viết luận học thuật và phản biện (2020 đến nay): Dạy viết luận học thuật và phản biện (Academic & Critical Writing) ở Write Now.
  • Hướng dẫn ứng tuyển học bổng (2015 đến nay): Hướng dẫn 1:1 viết luận ứng tuyển học bổng cho các chương trình cao học và tiến sĩ ở nước ngoài. Số học trò được hướng dẫn thành công tính đến năm 2022 là 50 người, với tỷ lệ thành công là khoảng 30%. Những học trò này đã giành được các học bổng lớn như Chevening, Fulbright, New Zealand ASEAN, Erasmus Mundus, DAAD, AAS, MEXT và nhiều học bổng toàn phần khác của các trường đại học.
  • Giảng dạy tiếng Anh (2017 đến 2021): Giảng dạy tiếng Anh thương mại (business English) tại Impactus Academy.
  • Biên dịch (2018 đến nay): Biên dịch 14 đầu sách phi hư cấu cho các nhà xuất bản như Nhã Nam, Quảng Văn và RIO Book. Các cuốn sách tiêu biểu đã được xuất bản bao gồm: The Hurried Child (David Elkind), Heroes of History (Will Durant), Babel Around the World in 20 Languages (Gaston Dorren), Making the Grade (Tony Wagner). Các chủ đề biên dịch chủ yếu là tâm lý học, triết học, và khoa học thần kinh.
QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ BẰNG CẤP
  • Thạc sỹ Thiết kế Môi trường (2016), University of Nottingham, UK. Đạt điểm Xuất sắc (Distinction) ở tất cả các môn học. Được đào tạo bài bản về Phương pháp Nghiên cứu Khoa học (Research Methods) qua các môn Phương pháp nghiên cứu Cao cấp (Advanced Research Methods), Nghiên cứu Trường hợp điển hình (Case Study Project) và Luận văn (Master’s Dissertation).
  • Cử nhân Kiến trúc Công trình (2011), Đại học Kiến trúc Hà Nội, Hà Nội.
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: IELTS 8.0 (thi vào các năm 2014 và 2018).
GIẢI THƯỞNG
  • Học bổng toàn phần Chevening của Chính phủ Vương quốc Anh cho năm học 2015 – 2016.
  • Học bổng toàn phần Song phương Việt-Bỉ của Chính phủ Vương quốc Bỉ cho năm học 2015 – 2017 (đã từ chối học bổng này để nhận học bổng Chevening).
  • Giải Nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc ISOVER MultiComfort ở Vương quốc Anh năm 2016. Đại diện cho Vương quốc Anh tham gia vòng Chung kết được tổ chức ở Minsk, Belarus.

Mọi người có thể sẽ thấy kỳ lạ và tiếc nuối khi mình không tiếp tục đi theo con đường kiến trúc, nhất là khi mình đã có bằng Thạc sỹ ở lĩnh vực này. Trong mắt nhiều người, việc ngành học thạc sỹ và lĩnh vực hành nghề không giống nhau có thể là một “điểm trừ”.

Nhưng đối với mình, những gì mình học được ở University of Nottingham vẫn luôn là một “điểm cộng”, là tài sản quý báu và có giá trị dài hạn trong bất cứ công việc nào mà mình làm sau này.

Không phải ở đâu người ta cũng cho sinh viên nhiều cơ hội đến thế để được đào tạo bài bản về nghiên cứu; và đào tạo về phương pháp nghiên cứu cũng chính là đào tạo về phương pháp tự học, tự làm ra kiến thức. Quan trọng hơn cả, những kiến thức mình tự làm ra được khi còn ở Nottingham lại chính là kiến thức về “cách tự làm ra kiến thức”. Những kiến thức và kĩ năng này đã cho mình cả tự tin và năng lực thật sự để chạm vào tất cả những lĩnh vực tri thức sau này, như dịch thuật, ngôn ngữ học, khoa học tâm lý và thần kinh, và cả kiến thức về viết và dạy viết. Chúng cũng là “xương sống” cho giáo trình của lớp viết Critical Writing của Write Now: việc viết học thuật phải bắt đầu từ việc tự làm ra tri thức, rồi mới mình việc thể hiện tri thức ấy bằng con chữ.

Đây cũng là điểm khiến cho Write Now khác với những lớp viết học thuật khác: ở Write Now, mình không dạy ngôn ngữ, mà cố gắng nâng đỡ từng học viên “bơi” giữa một “biển thông tin” khổng lồ; và trong quá trình đó dần dần họ sẽ cứng cáp để hiểu ra cách “gạn đục khơi trong”, tìm ra cái gọi là “kiến thức” giữa một “biển thông tin” ấy.

Học cách tự học – đó luôn là giá trị quan trọng nhất mà mình hướng mình trong bất cứ công việc nào, từ hướng dẫn ứng tuyển học bổng cho đến dạy viết hay dạy tiếng Anh.

Khi buộc phải nhìn lại và viết ra profile của mình, mình thấy tự hào nhất vì tất cả những gì mình làm bấy lâu nay đều xoay quanh giá trị dài hạn đó, và vì mình để lại được những di sản nào đó cho số ít ỏi những học trò mình từng có cơ hội làm việc cùng.

Mình không nghĩ mình đã tìm ra cái gọi là “true calling” của cuộc đời, nhưng nếu có thứ gì đó gần với “true calling” nhất, thì đó là việc được làm một viên gạch lót đường cho tất cả những học viên nào muốn đặt chân lên con đường học tập suốt đời, tất nhiên là bằng cách tự làm ra kiến thức.

5 Comments

  1. Chào anh,
    Em là Linh, trước em có thông qua chị Hoai Tran của nguonhocbong.com nhờ tìm mentor cho Eramus. Chị có giới thiệu anh, nhưng em thấy cạnh tranh cao nên đã định bỏ cuộc. Tuy nhiên, tình cờ hôm nay em vào blog này của anh và đọc các bài anh viết em cảm thấy rất thích.
    Chị Hoài chắc cũng đã cho anh xem sơ qua về background của em, em cũng là kiến trúc sư nên em tin là tìm đến anh là rất phù hợp. Liệu anh có thể làm mentor giúp em được không ạ ?

    Like

  2. Dear anh Long,

    I just want to say thank you for your blog and resources on scholarship application. Your work has inspired many people like me while your writing has provided valuable advice to all, not just applicant. Wish you a great year ahead.

    Tung,

    Like

  3. Chào anh Long. Mr. Google đưa em tới blog này và được biết tới anh. Em dân kỹ thuật, đi làm 2 năm và sẽ apply Chevening mùa 19/19. Mong được anh chỉ giáo và nhận làm mentee.

    Cám ơn anh.

    Em, Phúc

    (Em mới gởi friend request trên Facebook cho anh đấy :D)

    Like

Leave a comment